background img

The New Stuff

DLNA เทคโนโลยีที่ยังแอบอยู่บน TV คุณ !

DLNA คืออะไร

DLNA คือตัวย่อของเทคโนโลยี่ที่มีชื่อเต็มๆว่า Digital Living Network Alliance หากเราสังเกตุดีๆสมัยนี้จะเห็นเครื่องหมาย DLNA certifiedมีอยู่ตามอุปกรณ์ต่างๆเต็มไปหมดไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ,แท็บเล็ต Android หรือคอมพิวเตอร์ยี้ห้อต่างๆ
dlna tv
แต่ที่เราจะมาพูดถึงกันในวันนี้ก็คือเทคโนโลยี่ DLNA ที่มันถูกบรรจุอยู่ใน TV รุ่นใหม่ๆทั้งหลายไม่ว่าจะ LCD, LED หรือ 3D TV ก็ตามหากว่ามันรองรับ DLNA แล้วหละก็เป็นอันว่าหลักการทำงานจะคล้ายๆกันหมด

DLNA สร้างมาเพื่อการแบ่งปันซึ่งกันและกันของอุปกรณ์ต่างๆ(ที่รองรับDLNA) ไม่ว่าจะเป็นไฟล์หนัง,เพลงหรือรูปภาพทั้งหมดจะสามารถแชร์กันได้ในรูปแบบที่ไร้สาย เปรียบเสมือนว่าเรามีเครื่อข่ายความบันเทิงย่อมๆ
สมมุตว่าเรามีไฟล์หนังที่เสียเงินโหลดมาแล้วอย่างถูกลิขสิทธิ์อยู่ในโทรศัพท์มือถือ จะดูผ่านจอมือถือก็เล็กไปจะก็อปปี้ใส่แผ่นใว้ดูก็กลัวจะละเมิดทรัพสินทางปัญญาของชาวบ้านเค้าอีก....TVกับมือถือเรารองรับเทคโนโลยี่ DLNA นี่หว่า? ว่าแล้วก็เปิดไฟล์หนังที่มันอยู่ในมือถือดูจาก TV ซะเลย

โหมดการทำงานหลักๆของ DLNA


จะแบ่งออกเป็น 4 ส่วนด้วยกัน
 

  • Digital media servers (DMS) - เป็น Server สามารถแชร์ไฟล์ต่างๆให้เครื่องอื่นๆมาดึงไฟล์ไปใช้ได้
  • Digital media players (DMP) - เป็น Player ดึงไฟล์เครื่องอื่นๆมาใช้อย่างเช่นตัวอย่างที่กล่าวไปข้างต้น
  • Digital media controllers (DMC) - เป็นตัวควบคุม ดึงไฟล์จากเครื่องนึง แล้วไปแสดงผลอีกเครื่องนึง
  • Digital media renderers (DMR) - เป็นตัวแสดงผล เวลามีตัวอื่นโยนไฟล์มาให้ 
อุปกรณ์บางตัวรองรับ DLNA ก็จริงแต่อาจจะใช้งานได้ไม่ครบทุกโหมดการทำงานที่กล่าวมานะครับขึ้นอยู่กับชนิดของอุปกรณ์นั้นๆด้วยอย่างSamsung Galaxyจะสามารถใช้งานได้ครบเกื่อบทุกโหมดการใช้งาน(DMS,DMP,DMC) ยกเว้นโหมด DMR เป็นต้น (*Galaxy สามารถใช้DLNAได้ตั้งแต่รุ่น SLขึ้นไปแต่ว่าความสามารถในการรองรับไฟล์อาจได้ไม่เท่ากัน)

การใช้งาน DLNA กับ TV นั้นบางรุ่นนั้นอาจต้องซื้อตัวรับส่งสัญญาณ WiFi เพิ่มเติมด้วยนะครับเพราะการทำงานของ DLNA จะอาศัยการส่งข้อมูลผ่าน WiFi

1 ความคิดเห็น:

thai3rd กล่าวว่า...

เทคโนโลยยี่ dlna ตอนนี้ถือว่ายังใหม่อยู่สำหรับคนไทย ดูได้จากเหตุการณ์ภาพโป๊หลุดกลางสภา เพราะตัวผู้ใช้เองยังขาดความเข้าใจในการใช้งาน

Translate

Popular Posts